วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วัน/เดือน/ปี   วันที่ 11 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 13 เวลา 15.00-17.30น.
เวลาที่เข้าเรียน :15.30น.     อาจารย์เข้าสอน: 15.10 น.     เลิกเรียน :17.00น.


การนำไปประยุกต์ใช้
     ในการที่เราจะดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษนั้นเราควรจะดูแลด้วยความรักความเอาใจใส่ เชื่อมั่นว่า เด็กทำได้และที่สำคัญการให้ความรู้กับผู้ปกครองในการเลี้ยงดูเด็กก็มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเด็ก ให้เด็กมีการพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ และมีวิธีการบำบัดที่หลากหลาย บางวิธียังไม่เคยรู้มาก่อนก็มี เช่น สัตว์บำบัด ให้ม้าบำบัดเราก็สามารถนำไปแนะแนวทางให้กับผู้ปกครองได้
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     วันนี้เข้าเรียนช้าไปสักหน่อยเพราะทำโครงการให้กับเพื่อนๆอยู่ แต่มาทันอาจารย์เริ่มสอนเนื้อหา เมื่อมาถึงก็ตั้งใจฟังอาจารย์ ข้อไหนที่สามารถตอบได้ก็ตอบเพื่อให้มีการจดจำความรู้นั้นไว้และนำไปประยุกต์ใช้ บางเรื่องที่เราไม่รู้มาก่อนเราก็ได้รู้เช่น การดูแลรักษาเด็กด้วยสัตว์ ด้วยการฝังเข็ม และการสื่อความหมายทดแทน ทำให้เราสามารถสื่อสารกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้ ช่วยให้เด็กนั้นเริ่มสนทนากับเราและอีกอย่างทำให้เรามีพื้นฐานความรู้ในเรื่องการดูแลส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมของเด็กที่ถูกต้อง
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนแต่ละคนมีความสนใจเรียน ตอบคำถามที่อาจารย์ถามมา เมื่อเกิดสงสัยอะไรก็จะถามอาจารย์และมีความสนุกสนานภายในห้องเรียน บางครั้งคำพูดของเพื่อนๆก็ทำให้อดขำไม่ได้ก็มี แบบนี้แหระบรรยากาศของห้องเรียนที่ต้องการ
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย การนำเสนอข้อความรู้ด้วย Power point และยังมีการนำวีดีโอมาให้นักศึกษาดูในกรณีตัวอย่างทำให้นักศึกษามีความเข้าใจมากขึ้น และอาจารย์ยังสอนในเรื่องหลักการใช้ชีวิตต่างๆ มีข้อคิด ข้อเสนอต่างๆมากมายที่สามารถนำไปปรับใช้ อาจารย์น่ารักที่สุดเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น